ศูนย์กระจายสินค้า หัวใจสําคัญของการลดเวลาและระยะทางของสินค้าสู่ผู้บริโภค

ศูนย์กระจายสินค้า Distribution Centre(DC) คืออะไร

ศูนย์กระจายสินค้า คือ คลังสินค้าหรืออาคารเฉพาะ จัดเก็บสินค้า เพื่อแจกจ่ายต่อให้กับผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง หรือโดยตรงไปยังผู้บริโภค ศูนย์กระจายสินค้าเป็นส่วนหลัก ของกระบวนการเติมสินค้าสู่ตลาดในแต่ละท้องที่ เป็นตัวขับเคลื่อนของอุปสงค์ ศูนย์กระจายสินค้ายังสามารถเรียกได้ว่าเป็นคลังสินค้าหรือ DC

ศูนย์กระจายสินค้าเป็นรากฐานของเครือข่ายการจัดหาสินค้า เนื่องจากศูนย์กระจายสินค้าสามารถจัดเก็บผลิตภัณฑ์สินค้าจำนวนมาก ได้จากสถานที่แห่งเดียว บางองค์กรดำเนินการทั้งการจัดจำหน่ายค้าส่งและค้าปลีกสู่ผู้บริโภคโดยตรงจากสถานที่แห่งเดียว โดยใช้พื้นที่ อุปกรณ์ ทรัพยากรแรงงาน และสินค้าคงคลังร่วมกันตามความเหมาะสม

ประสิทธิภาพของศูนย์กระจายสินค้า

1.ขนาดพื้นที่จัดเก็บสินค้า ของศูนย์กระจายสินค้าแต่ละพื้นที่ มีขนาดแตกต่างกันไป ขนาดใหญ่อาจรับและจัดส่งรถบรรทุกมากกว่าหมื่นคันในแต่ละปี ซึ่งร้านค้าแต่ละแห่งได้รับสินค้า จากรถบรรทุกเพียงไม่กี่คันต่อสัปดาห์ จนถึง 20, 30 คันหรือมากกว่าต่อสัปดาห์ ศูนย์กระจายสินค้ามีขนาดตั้งแต่น้อยกว่า 50,000 ตารางฟุต (5,000 ตร.ม.) ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่สุดที่ระบุในปี 2558 ซึ่งใกล้ถึง 3 ล้านตารางฟุต (300,000 ตร.ม.)

2. รถลากพาเลท รถยกพาเลท และจำนวนพาเลท เมื่อสินค้ามาถึงและจัดเก็บไว้ในศูนย์กระจายสินค้าตาม พื้นที่จัดเก็บ จำนวนรถยกพาเลทและพาเลทเอง เลือกให้เหมาะสมกับลักษณะผลิตภัณฑ์และปริมาณของผลิตภัณฑ์ที่จะขนส่งหรือจัดเก็บ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนย้ายอย่างมีประสิทธิภาพ

3. การจัดการกระบวน การกระจายสินค้า ของศูนย์กระจายสินค้า เป็นการจัดการต้นทุนของสินค้าอีกหนึ่งวิธี คือ การมองว่าสินค้าที่มีการผลิต หรือการดำเนินการผลิต มาถึงพื้นที่จำนวนมาก โดยจะถูกเก็บไว้จนกว่าจะจำหน่ายออกไป หรือดึงกลับ สามารถส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคาสุดท้ายของผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบให้กับผู้ใช้ปลายทาง การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงส่งผลกระทบโดยตรงต่อต้นทุนสินค้าผ่านการลดแรงงาน แต่ยังส่งผลกระทบทางอ้อมต่อต้นทุนสินค้าผ่านสินค้าคงคลังที่ลดลงอีกด้วย

4. การควบคุมค่าใช้จ่าย วิธีการกระจายสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การขนส่งรถบรรทุกเต็มคันหรือรถรางโดยตรงจากผู้ผลิตไปยังผู้ค้าปลีก วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดถัดไปอีกวิธี คือ การขนส่งรถบรรทุกเต็มไปยังศูนย์กระจายสินค้า ขนถ่ายผลิตภัณฑ์เต็มพาเลท และโหลดพาเลทลงบนรถบรรทุกที่กำหนดสำหรับร้านค้าแต่ละแห่งทันที ทั้งสองวิธีนี้สามารถใช้ได้กับสินค้าที่มีปริมาณสูงมาก ช่วยลดต้นทุนสินค้าได้เป็นอย่างดี

5. การวางแผนความปลอดภัย เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ และสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยให้กับทุกฝ่าย ทุกระดับภายในคลังสินค้า จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผู้บริหารและพนักงานทุกคน จะต้องบังคับใช้ขั้นตอนและกฎระเบียบด้านความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าพื้นที่ทำงานปลอดภัยและมีประสิทธิผล